Open source ในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพและเรื่องอื่น ๆ

โสเหล่ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 58.07 ครับ ในครั้งนี้ทาง KKLUG มีโอกาสต้อนรับสมาชิกใหม่ท่านหนึ่งคือคุณหมอกกจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นครับ


ทีแรกคุณหมอออกตัวว่าไม่ค่อยรู้เรื่องโปรแกรมอะไร แต่หลังจากพูดคุยกันก็พบว่าคุณหมอใช้ Opensource ในงานอยู่เป็นประจำครับ เรื่องที่คุณหมอเล่าให้ฟังก็ได้แก่
  • การอ่านไฟล์สไลด์กระจกโดยใช้โปรแกรม OpenSlide ซึ่งอ่านไฟล์ภาพของสไลด์กระจกได้จากกล้องทางการแพทย์หลายค่าย (คิดว่าเกือบทุกค่าย)
  • นอกจากนี้หมอกกยังได้เล่าให้ฟังถึงแนวคิดเรื่องการทำวิจัยแนว เหมืองข้อมูล (Data Mining) กับข้อมูลทางการแพทย์ซึ่งมีมหาศาล เช่นข้อมูลบทความทางการแพทย์ ข้อมูลการรักษาผู้ป่วย ฯลฯ 
  • เล่าเรื่องการลองใช้ GNUROOT ในการติดตั้ง Linux ลงบนโทรศัพท์ระบบแอนดรอยด์โดยไม่ต้อง Root ระบบ
นอกจากนี้เราก็ได้โสเหล่กันในเรื่องอื่น ๆ อีกคือ

 

การเรียน Git จาก Udacity

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ผม (จ๊าก) ก็หัดใช้งาน Git ผ่านหลักสูตรของ udacity ซึ่ง (ดูเหมือนว่าจะ) ได้ผลดี เพราะผมพอเข้าใจในสิ่งที่พี่เทพเคยแนะนำในการโสเหล่ครั้งก่อน ๆ มากขึ้น หลักสูตรของ udacity นั้นมีทั้งในระดับเบื้องต้นจนถึงระดับสูง มีทั้งแบบไม่เสียเงินจนถึงแบบที่คิดค่าเรียน การสอนจะให้หลักการปล่อยแนวคิดใหม่ (ใหม่สำหรับนักศึกษา) เป็นวิดีโอมาทีละน้อยและมีแบบฝึกหัดให้ทำ 

นอกจากนี้ยังเคยมีคนแนะนำ Code School - Try Git ให้ผมรู้จัก เสียดายจำไม่ได้ว่าใครแนะนำ พอคุยเรื่อง udacity ก็เลยได้พูดถึง Code School - Try Git ด้วย แต่ผมไม่เคยลองเอง หมอกกว่าน่าสนใจดี

 

VIM Tips (เกร็ดเพิ่มเติม)

พี่เทพได้เขียนสรุปรายละเอียดไว้ในอีกฉบับหนึ่งครับ

 

อื่น ๆ

เรื่องอื่น ๆ ที่เอ่ยถึงก็มีเรื่องประกาศสิทธิการใช้งาน (License) แบบต่าง ๆ ที่เสกนำเสนอเล็กน้อยว่ามีหลายคนสับสนว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้กับ License แบบใด อีกเรื่องหนึ่งก็คือเราคุยกันถึง mc ผมเองไม่เคยใช้เลยว่าจะไปลองติดตั้งและลองใช้ดูกับเขาบ้างเหมือนกัน

เรื่องที่ยังติดค้างจากโสเหล่ครั้งก่อนคือเรื่อง tmux ที่ผมรับปากว่าจะเขียนให้ แต่ก็ยังไม่เรียบร้อยเสียที ถ้าเรียบร้อยแล้วจะทำลิงก์จากตรงนี้ไว้ให้ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Vim Tips

About Us